TravellingCup - Blocked on Facebook

I created TravellingCup in 2011, I can personally say medyo mataas na ang nararating ko sa blogging at sa social world. Marami na akong natulungan sa iba’t-ibang aspeto; mapa bundok at byahe man ito. Marami narin akong naging problema na kinaharap at sa kalaunan ay naresolba ko rin ito ng matiwasay. Pero isang bagay ang nagpapakabog nang aking puso ngayong araw na ito at ito ay tungkol sa blog link ko.

In every facebook groups, there are rules and policies; not just facebook, but all the existing organization across the globe. Hindi naman sa nagmamagaling ako, pero ugali ko na talaga ang magbasa nang mga rules and policies in each group before posting my blog post links and photos, as it reflects my comprehension to the rules I read. 

Isang kaibigan natin sa pamumundok ang sumubok na mag-post ng link nang aking blog post sa tatlong mountaineering groups sa facebook. Nabigla daw sya kung bakit hindi sya pinapayagan sa pag-post dahil sa mga restrictions at abusive daw ang mga contents ng blog ko. Lubos kong ikinagulat ang pangyayaring iyon, kaya ako mismo ang sumubok sa pagpost sa mga nasabi nyang mountaineering groups. At totoo nga ang sabi nya, basahin nyo ang nakasulat sa screen cap ko sa taas. 

Lubos kong ikinabahala ang naturang pagtugon ng facebook sa aking blog link. Kaya sinubukan kong tanungin ang iba nating mga kababayan Pilipino; mga kapatid sa pamumundok, kapuso sa pagbabyahe, kapamilya sa pagbaBlog at maging ang mga masugid nating tagapagbasa na nagmumula pa ibat’-ibang panig ng mundo. Ang sabi nila: positibo, nakatutulong sa iba, maganda ang mga litrato, simple, sablay sa spelling at sablay sa grammar. Tanggap ko na ang mga bagay na yan, pero wala akong makitang ABUSIVE ang mga blog post ko!

Sa pagkaka-alam ko, sa mga grupong ito, kadalasan nagla-LIKE, nagtatanong at nagbibigay lang ako ng mga personal na kuro-kuro base sa karanasan ko. Naglalagay lang ako ng link ng blog post ko kapag ito ay tungkol na sa pag-kasira ng ating kabundukan at iba pang likas na yaman. Sa pagkakatanda ko, nakapag post pa ako nung isyu sa pagconvert sa pagiging park ng Mt.Gulugod Baboy, last January 13, 2014 tungkol dun sa mga Basura sa Mt. Cristobal at Bandalismo sa Mt. Batulao naman noong January 20, 2014. Ang PAMBABATIKOS ko sa post na iyon ang pumukaw at kumuha sa atensyon ng mga mambabasa, na kung saan umani ako ng palakpakan. Pagbalik ko mula sa Mt. Mantalingajan climb, ito BLOCKED NA AKO AT HINDI KO ALAM ANG DAHILAN.

----------------------------------------------------------
PARA SAYO TO, ADMIN Ka!
 ----------------------------------------------------------

Alam ko kong gaano kahirap mag-maintain nang isang grupo online at alam kong ginagawa nyo ang lahat ng inyong makakaya as moderator at sa ikagaganda ng mga naturang grupo, pero sana naman gayahin natin si ang slogan ng 24Oras ng GMA7. “Walang Kinikilingan, Walang Pinoprotektahan, Serbisyong Totoo Lamang.” Excuse Me Po!  - Mike Enriquez

Ako, bilang isa din sa mga admins ng ibang grupong kinakaaniban ko (well karamihan x-rated sites,) sinisigurado ko ang mga sumusunod: Kapayapaan, Pagbibigay ng respeto sa kapwa at Pagkakaisa ng bawat miyembro. And regarding link posting, bago ako magBLOCK ng isang website or blogsite na pag-aari ng isang miyembro ng grupo namin, sinisigurado kong majority ng mga admins ay nacheck at naverify ang mga contents ng inirereklamong site. Hindi dapat magviolate sa kahit anung rules, hindi dapat makasakit o makaoffend ng ibang miyembro at ang panghuli, “hindi porket nati-threaten ang blog ko ng ibang blog,” wala parin akong kinikilingan – patas dapat ang labanan! ISULONG ANG PERMISSION TO POST, hindi na naka open to all members tapos block link ko – UNFAIR at nangangamoy politika!

Popular Posts