Pagmamalaki Nga Ba?

Para sa Lahat:

Sa mga panahon ngayon, halos karamihan ng mga Pilipino ay nagiging aware na pagdating sa pansariling kalusugan. Kaya nga nauuso na ang mga fun run, biking, scuba diving, trail running, mountaineering at iba pa. Aminin natin ang katotohanan na sa bawat pagsali natin sa iba’t ibang events, kaakibat na dito ang pag-bayad sa registration fee sa mga organizers na para sa mga event shirts, ballers, at ang paborito kong bag tag.

May napansin lang akong komento ng isang kaibigan tungkol sa pagsusuot ng mga outdoor paraphernalia, kahit na wala sa isang event. Hindi ko naman masyadong ikinabigla ito, pero napaisip ako ng “konti lang” sa komentong iyon. Ganito ang pagkakasabi: “Bakit ang hilig ny’ong magsuot ng mga ganyan? (pertaining to my PM shirt and event baller) Siguro pinagmamalaki nyo yan sa iba no?” 

Dahil sa pag-akyat ko ng bundok, andaming nagbago sakin, kasama na ang pananamit. Hindi ko naman ikinakahiya ang tunay kong pagkatao (Iam a half Filipino, half Filipina) sa iba, maski sa mga readers ng TravellingCup. Nais ko lang pong ipaalam, dati medyo pasexy ang peg ko, pagurly effect kumbaga, ngunit dahil sa mountaineering, naiba lahat pati mga pananaw ko sa buhay.

Anyways, going back to my concern, okay lang sana sa akin yung sinabi nya, the statement was okay, but the way he said that statement, eh medyo bumigat ang batok ko. Hostly, I was offended on the way he said that. Syempre, dahil sa pagkulo ng dugo ko, agad naman akong rumesbak: “Hindi naman ako/kami nagmamalaki sa iba, na porket naiiba ang mga interes naming. Ang pagsuot ng mga singlet, event shirts ay hindi nanganggahulugan ng pag-papasikat. Ang salitang “NAGMAMALAKI” ay isa sa pinaka powerful na salita, na narinig ko this month, in many ways. 

Personally, I am wearing my event shirts at souvenir shirts na galing ng iba’t-ibang lugar, HINDI dahil gusto ko itong IPAGMALAKI at ibandera sa mundo. Hindi ko ipinapaalam na ako’y hardcore sa napili kong interes sa buhay. Isinusuot ko ang mga ito dahil binayaran ko ito, ginastusan po naming ito at sayang naman nasa tokador lamang at pinakikinabangan lamang ng mga ipis bahay.

Para sa lahat, matututo po tayong magpakita ng respeto sa kapwa po natin. Ugaliin po nating wag manghusga, laho’t higit na hindi natin alam kung nakaka-offend tayo ng ibang tao. Hindi ko pwedeng i post ang shirt na yun for some reasons. Maraming salamat po!

Popular Posts